Loading...

Chuỗi rạp chiếu phim giá rẻ Beta: Dũng cảm hay liều mình?


Trước sức nóng của thị trường điện ảnh, việc Beta muốn mở rộng cụm rạp, sản xuất phim, cung cấp dịch vụ liên quan đến ẩm thực thể hiện sự dũng cảm "dấn thân" hay là liều lĩnh?

Beta Cineplex thuộc Công ty Beta Media - một start up Việt mới đây đã ký kết thỏa thuận đầu tư với Tập đoàn tài chính Blue HK (Hồng Công).

Theo thỏa thuận này, Beta Media được định giá 27,5 triệu USD, tương đương khoảng 600 tỷ đồng. Hiện tại, Beta Media có giá trị khoảng 600 tỷ đồng với hai cổ đông lớn là Blue HK và VIG (Vietnam Investment Group).

Về quy mô, Beta Cineplex đang gồm 4 cụm rạp: Beta Thanh Xuân, Beta Mỹ Đình, Beta Thái Nguyên và Beta Biên Hòa.

Theo kế hoạch của Công ty, trong năm 2017 Beta sẽ mở thêm 10 cụm rạp tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM bên cạnh các tỉnh thành Thanh Hóa, Bắc Giang, Khánh Hòa và An Giang. Đến hết năm 2018 là 20 cụm rạp trên toàn quốc.

Không chỉ kinh doanh rạp chiếu phim, Beta Media còn "đá chân" vào lĩnh vực sản xuất phim. Năm 2017, công ty dự kiến sẽ cho ra mắt 5 bộ phim chiếu rạp. Bên cạnh đó, hệ thống của Beta Corp còn kinh doanh các mô hình ẩm thực và có một số startup nhỏ khác.

Về những tham vọng của Beta, có thể thấy đó là tham vọng lớn của cụm rạp này trước sự "màu mỡ" của thị trường điện ảnh trị giá hơn 100 triệu USD. Tuy nhiên, nếu so sánh với các ngành khác, kinh doanh rạp phim có chi phí đầu tư lớn nhưng doanh thu đạt được lại rất khó bù đắp khoản phí này. Tùy vào từng quy mô, vị trí, cách thiết kế và số lượng phòng chiếu, mỗi cụm rạp sẽ có chi phí đầu tư ban đầu vào khoảng 3-8 triệu USD (60-180 tỷ đồng) và phải mất từ 3-5 năm, thậm chí lâu hơn nữa mới thu hồi được vốn.

Một vấn đề khác là việc tìm kiếm mặt bằng có vị trí đắc địa cho rạp phim ngày càng khó khăn vì phải thỏa mãn các tiêu chuẩn kỹ thuật về diện tích sàn, chiều cao, tải trọng..

Về việc đầu tư vào dịch vụ, ẩm thực phải chăng đây là cách để cụm rạp này tìm nguồn vốn bù đắp lại chi phí khi mở rạp.

Được biết, tất cả các rạp chiếu phim giờ đây đều có riêng một quầy phục vụ bắp rang bơ và nước ngọt với giá cao hơn rất nhiều so với bên ngoài. Trung bình với 2 người đi xem phim, sẽ phải chi thêm khoảng 100.000-150.000 đồng cho 2 ly nước ngọt và 1 gói bắp rang bơ. Khoản chi phí này có thể gần ngang với giá vé xem phim. Trong khi nếu mua ở bên ngoài, giá có thể chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3. 

Kinh doanh thực phẩm ở rạp chiếu phim gần như một thị trường độc quyền. Khách hàng chỉ có thể lựa chọn mua với giá cao hoặc ngồi xem phim 1-2h đồng hồ không ăn uống gì. Ước tính, việc kinh doanh thực phẩm trong rạp chiếu phim, mang lại cho các rạp chiếu nguồn lợi nhuận tăng thêm khoảng 40-50% lợi nhuận từ việc bán vé xem phim.

Nếu như kế hoạch kinh doanh ẩm thực là biện pháp "an toàn" giúp Beta có thể tiết kiệm được chi phí thì việc sản xuất phim được coi là một chiêu liều lĩnh giúp Beta có dấu ấn trên thị trường đồng thời sẽ thu được một khoản tiền không nhỏ khi không phải đi thuê phim của các nhà sản xuất.

Hiện nay, các rạp chiếu phim thường áp dụng 2 hình thức để có thể được phép thuê một bộ phim và công chiếu tại cụm rạp của mình đó là đấu thầu và chia phầm trăm theo lợi nhuận.

Tuy nhiên, hiện tại hai hình thức này đều đi kèm với rủi ro lớn đó là nếu doanh số bán vé thấp sẽ khiến rạp phim sẽ phải chịu lỗ nặng.

Như vậy, nếu có thể vừa sản xuất, vừa công chiếu phim của chính mình, Beta sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn khi phải đi thuê phim và ăn chia lợi nhuận với nhà sản xuất.

Thị trường kinh doanh rạp chiếu phim tại Việt Nam đang dần trở thành "miếng bánh ngọt" hấp dẫn khi các hãng liên tiếp mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng phòng chiếu.

Năm 2015, đại diện tập đoàn CJ Hàn Quốc (chủ của chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam CGV) từng nhận định Việt Nam đã trở thành “thị trường trăm triệu USD” khi tổng doanh thu từ bán vé và dịch vụ tại các cụm rạp cả nước đạt trên 130 triệu USD, tương đương 2.800 tỷ đồng. Đơn vị này cũng đưa ra dự báo đến năm 2018, doanh thu từ bán vé và dịch vụ tại Việt Nam sẽ xấp xỉ 200 triệu USD.

Tạp chí Hollywood Reporter đánh giá, Việt Nam nằm trong danh sách “thị trường điện ảnh nhiều hơn 100 triệu USD”. Rõ ràng thị trường điện ảnh Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn thực sự “bùng nổ”. Với mức tăng trưởng doanh thu bình quân 20-25%, dự báo thị trường sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Vậy, trước sức nóng của thị trường điện ảnh, bằng việc kí thỏa thuận với Blue HK và những chiến lược độc đáo, Beta đang dũng cảm dấn thân chiếm thị phần hay liều lĩnh và có nguy cơ "chìm" trước cuộc chiến khốc liệt với các rạp chiếu phim kì cựu?

Số 135 Bùi Thị Xuân - Hai Bà Trưng - Hà Nội

(024) 7302 8885